รายงานสรุปโครงการศึกษาผลกระทบการส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในประเทศไทยต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ
(ดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2562) ประเทศไทยมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับราคาน้ำมันก็ได้เพิ่มขึ้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน การใช้น้ำมันฟอสซิลนั้นอาจจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสูญเสียงบประมาณในการนำเข้าน้ำมันดิบเพราะประเทศไทยพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าร้อยละ 50 ในปี 2558 จากเหตุการณ์ ดังกล่าวจึงทำให้รัฐบาลเล็งเห็นพลังงานทางเลือกที่เป็นผลผลิตจากพืชผลทางการเกษตร และแหล่งพลังงานอื่นในการใช้แทนน้ำมันเชื้อเพลิง
นโยบายของประเทศไทยมีนโยบายเพื่อส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ และมีการจำหน่ายอย่างแพร่หลาย เช่น น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 E20 E85 และไบโอดีเซล B7 แม้ว่าการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซลจะช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจากปิโตรเลียมได้ แต่ก็ยังมีสัดส่วนในเชิงปริมาณที่น้อยอยู่
ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 เห็นชอบมาตรการสนับสนุนการผลิตยานยนต์ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการออกมาตรการเพื่อสนับสนุนการผลิตยานยนต์ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรมนั้น ในปัจจุบันพลังงานทางเลือก เช่น ยานยนต์ไฟฟ้าเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการช่วยลดมลพิษ และลดการนำเข้าน้ำมัน เทคโนโลยีของยานยนต์ไฟฟ้านั้นสามารถใช้งานร่วมกับน้ำมันได้ในสัดส่วนเอทานอลร้อยละ 10 ในเครื่องยนต์เบนซิน พร้อมทั้งนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และสถานีอัดประจุ ภายในประเทศให้มีมากขึ้น นอกจากนั้นในปัจจุบันยังมีการพัฒนายานยนต์ทางเลือกอื่นย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น รถยนต์ที่ใช้ Fuel cell รถยนต์ Hydrogen เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล ซึ่งปลดปล่อยมลภาวะสูง และเพื่อลดการใช้ทรัพยากรในประเทศให้มากขึ้น การสนับสนุนให้เพิ่มจำนวนของยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อนโยบายการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในอนาคต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำการศึกษาผลกระทบส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในประเทศไทยต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ และการศึกษาเทคโนโลยีของยานยนต์ทางเลือกที่ใช้งานร่วมกับเชื้อเพลิงชีวภาพที่มีสัดส่วนที่สูงขึ้น เพื่อประเทศไทยจะได้เตรียมพร้อมในด้านโครงสร้างของนโยบายที่สอดคล้องกันลดการนำเข้าพลังงานน้ำมัน และใช้พลังงานทางเลือกให้มากขึ้น
วัตถุประสงค์ -เพื่อศึกษาการส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งของประเทศไทย ที่มีผลกระทบต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพในเชิงปริมาณและนโยบายการส่งเสริมรถยนต์ทางเลือกทั้งในและต่างประเทศและคาดการณ์แนวโน้มการใช้เชื้อเพลิงและรถยนต์ทางเลือกในอนาคต -เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ทางเลือกให้สามารถใช้ร่วมกับเชื้อเพลิงชีวภาพในสัดส่วนที่เหมาะสม
กลุ่มเป้าหมาย หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสียในการส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในประเทศไทยต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ
ข้อมูลทรัพยากร : ${cur_meta.name}
ดาวน์โหลด ไปสู่ทรัพยากรวันที่ปรับปรุงไฟล์/ลิงก์ข้อมูลใน catalog | ${cur_meta.last_modified} |
วันที่สร้างไฟล์/ลิงก์ข้อมูลใน catalog | ${cur_meta.created} |
รูปแบบของไฟล์ชุดข้อมูล | ${cur_meta.mimetype} |
รหัสทรัพยากรข้อมูล | ${cur_meta.id} |
รายละเอียด | ${cur_meta.ori.description} |
เงื่อนไขในการเข้าถึงข้อมูล | ${cur_meta.ori.resource_accessible_condition} |
หน่วยที่ย่อยที่สุดของการจัดเก็บข้อมูล | ${cur_meta.ori.resource_data_collect} |
${cur_meta.ori.resource_data_collect_other} | |
วันที่เริ่มต้นสร้าง | ${cur_meta.ori.resource_created_date} |
วันที่ปรับปรุงเนื้อหาข้อมูลล่าสุด | ${cur_meta.ori.resource_last_updated_date} |
ข้อมูลเพิ่มเติม
รหัสชุดข้อมูล | eea93be5-14ab-454c-ad76-2613ed12a082 |
---|---|
แท็ค |
ส่งเสริมยานยนต์ทางเลือก
เชื้อเพลิงชีวภาพ
|
ระดับในการเข้าถึงข้อมูล | สาธารณะ |
วันที่สร้าง metadata | 3 ตุลาคม 2565 |
วันที่ปรับปรุง metadata | 21 สิงหาคม 2567 |
ประเภทชุดข้อมูล | ข้อมูลประเภทอื่นๆ |
เอกสารรายงานสรุปโครงการศึกษาผลกระทบการส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในประเทศไทยต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ | |
ชื่อฝ่ายงานสำหรับติดต่อ | กองพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ |
อีเมลสำหรับติดต่อ | bioethanol@dede.go.th |
วัตถุประสงค์ |
|
หน่วยความถี่ของการปรับปรุงข้อมูล | ตามเวลาจริง |
ขอบเขตเชิงภูมิศาสตร์หรือเชิงพื้นที่ | ประเทศ |
แหล่งที่มา | รายงานสรุปโครงการศึกษาผลกระทบการส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในประเทศไทยต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ) |
รูปแบบการเก็บข้อมูล | |
หมวดหมู่ข้อมูลตามธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ | ข้อมูลสาธารณะ |
สัญญาอนุญาต | ครีเอทีฟคอมมอนส์ ไม่ใช้เพื่อการค้า (ไม่ระบุรุ่น) |
เงื่อนไขในการเข้าถึงข้อมูล | ไม่มี |
ผู้สนับสนุนหรือผู้ร่วมดำเนินการ | สถาบันการศึกษา |
หน่วยที่ย่อยที่สุดของการจัดเก็บข้อมูล | ไม่มี |
ภาษาที่ใช้ |
|
วันที่เริ่มต้นสร้าง | 2022-10-03 |
วันที่ปรับปรุงชุดข้อมูล (ทั้งหมดหรือบางส่วน) | 2022-10-03 |
ข้อมูลอ้างอิง | ไม่ใช่ |
ชุดข้อมูลที่มีคุณค่าสูง | แสดง |
ตัวอย่างการใช้ข้อมูล
ชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
จำนวนใบอนุญาตผลิตไพ่
• เป็นรัฐวิสาหกิจไทย กรณีเป็นรัฐวิสาหกิจไทย ต้องมีวัตถุประสงค์ในการผลิตและ จำหน่ายไพ่ • เป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย กรณีเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย...