รายงานสรุปโครงการศึกษาผลกระทบการส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในประเทศไทยต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ - CKAN

รายงานสรุปโครงการศึกษาผลกระทบการส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในประเทศไทยต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ

องค์กร : กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

(ดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2562) ประเทศไทยมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับราคาน้ำมันก็ได้เพิ่มขึ้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน การใช้น้ำมันฟอสซิลนั้นอาจจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสูญเสียงบประมาณในการนำเข้าน้ำมันดิบเพราะประเทศไทยพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าร้อยละ 50 ในปี 2558 จากเหตุการณ์ ดังกล่าวจึงทำให้รัฐบาลเล็งเห็นพลังงานทางเลือกที่เป็นผลผลิตจากพืชผลทางการเกษตร และแหล่งพลังงานอื่นในการใช้แทนน้ำมันเชื้อเพลิง

นโยบายของประเทศไทยมีนโยบายเพื่อส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ และมีการจำหน่ายอย่างแพร่หลาย เช่น น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 E20 E85 และไบโอดีเซล B7 แม้ว่าการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซลจะช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจากปิโตรเลียมได้ แต่ก็ยังมีสัดส่วนในเชิงปริมาณที่น้อยอยู่

ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 เห็นชอบมาตรการสนับสนุนการผลิตยานยนต์ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการออกมาตรการเพื่อสนับสนุนการผลิตยานยนต์ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรมนั้น ในปัจจุบันพลังงานทางเลือก เช่น ยานยนต์ไฟฟ้าเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการช่วยลดมลพิษ และลดการนำเข้าน้ำมัน เทคโนโลยีของยานยนต์ไฟฟ้านั้นสามารถใช้งานร่วมกับน้ำมันได้ในสัดส่วนเอทานอลร้อยละ 10 ในเครื่องยนต์เบนซิน พร้อมทั้งนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และสถานีอัดประจุ ภายในประเทศให้มีมากขึ้น นอกจากนั้นในปัจจุบันยังมีการพัฒนายานยนต์ทางเลือกอื่นย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น รถยนต์ที่ใช้ Fuel cell รถยนต์ Hydrogen เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล ซึ่งปลดปล่อยมลภาวะสูง และเพื่อลดการใช้ทรัพยากรในประเทศให้มากขึ้น การสนับสนุนให้เพิ่มจำนวนของยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อนโยบายการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในอนาคต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำการศึกษาผลกระทบส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในประเทศไทยต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ และการศึกษาเทคโนโลยีของยานยนต์ทางเลือกที่ใช้งานร่วมกับเชื้อเพลิงชีวภาพที่มีสัดส่วนที่สูงขึ้น เพื่อประเทศไทยจะได้เตรียมพร้อมในด้านโครงสร้างของนโยบายที่สอดคล้องกันลดการนำเข้าพลังงานน้ำมัน และใช้พลังงานทางเลือกให้มากขึ้น

วัตถุประสงค์ -เพื่อศึกษาการส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งของประเทศไทย ที่มีผลกระทบต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพในเชิงปริมาณและนโยบายการส่งเสริมรถยนต์ทางเลือกทั้งในและต่างประเทศและคาดการณ์แนวโน้มการใช้เชื้อเพลิงและรถยนต์ทางเลือกในอนาคต -เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ทางเลือกให้สามารถใช้ร่วมกับเชื้อเพลิงชีวภาพในสัดส่วนที่เหมาะสม

กลุ่มเป้าหมาย หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสียในการส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในประเทศไทยต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ

ข้อมูลทรัพยากร : ${cur_meta.name}

ดาวน์โหลด ไปสู่ทรัพยากร
วันที่ปรับปรุงไฟล์/ลิงก์ข้อมูลใน catalog ${cur_meta.last_modified}
วันที่สร้างไฟล์/ลิงก์ข้อมูลใน catalog ${cur_meta.created}
รูปแบบของไฟล์ชุดข้อมูล ${cur_meta.mimetype}
รหัสทรัพยากรข้อมูล ${cur_meta.id}
รายละเอียด ${cur_meta.ori.description}
เงื่อนไขในการเข้าถึงข้อมูล ${cur_meta.ori.resource_accessible_condition}
หน่วยที่ย่อยที่สุดของการจัดเก็บข้อมูล ${cur_meta.ori.resource_data_collect}
${cur_meta.ori.resource_data_collect_other}
วันที่เริ่มต้นสร้าง ${cur_meta.ori.resource_created_date}
วันที่ปรับปรุงเนื้อหาข้อมูลล่าสุด ${cur_meta.ori.resource_last_updated_date}
Data source cannot be displayed.
ข้อมูลทั้งหมด ${cur_meta.data.total.toLocaleString()} 0 รายการ
 100 500 1,000 รายการ

ข้อมูลเพิ่มเติม

รหัสชุดข้อมูล eea93be5-14ab-454c-ad76-2613ed12a082
แท็ค
ส่งเสริมยานยนต์ทางเลือก เชื้อเพลิงชีวภาพ
ระดับในการเข้าถึงข้อมูล สาธารณะ
วันที่สร้าง metadata 3 ตุลาคม 2565
วันที่ปรับปรุง metadata 21 สิงหาคม 2567
ประเภทชุดข้อมูล ข้อมูลประเภทอื่นๆ
เอกสารรายงานสรุปโครงการศึกษาผลกระทบการส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในประเทศไทยต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ
ชื่อฝ่ายงานสำหรับติดต่อ กองพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ
อีเมลสำหรับติดต่อ bioethanol@dede.go.th
วัตถุประสงค์
  • ยุทธศาสตร์ชาติ
  • พันธกิจหน่วยงาน
หน่วยความถี่ของการปรับปรุงข้อมูล ตามเวลาจริง
ขอบเขตเชิงภูมิศาสตร์หรือเชิงพื้นที่ ประเทศ
แหล่งที่มา รายงานสรุปโครงการศึกษาผลกระทบการส่งเสริมยานยนต์ทางเลือกและการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในประเทศไทยต่อการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ)
รูปแบบการเก็บข้อมูล PDF
หมวดหมู่ข้อมูลตามธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ข้อมูลสาธารณะ
สัญญาอนุญาต ครีเอทีฟคอมมอนส์ ไม่ใช้เพื่อการค้า (ไม่ระบุรุ่น)
เงื่อนไขในการเข้าถึงข้อมูล ไม่มี
ผู้สนับสนุนหรือผู้ร่วมดำเนินการ สถาบันการศึกษา
หน่วยที่ย่อยที่สุดของการจัดเก็บข้อมูล ไม่มี
ภาษาที่ใช้
  • ไทย
  • อังกฤษ
วันที่เริ่มต้นสร้าง 2022-10-03
วันที่ปรับปรุงชุดข้อมูล (ทั้งหมดหรือบางส่วน) 2022-10-03
ข้อมูลอ้างอิง ไม่ใช่
ชุดข้อมูลที่มีคุณค่าสูง แสดง

ชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลสภาพภูมิอากาศบนพื้นที่สูง

ข้อมูล Data for Thai

วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด : 28 มกราคม 2568
.. ..
จำนวนใบอนุญาตผลิตไพ่

• เป็นรัฐวิสาหกิจไทย กรณีเป็นรัฐวิสาหกิจไทย ต้องมีวัตถุประสงค์ในการผลิตและ จำหน่ายไพ่ • เป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย กรณีเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย...

วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด : 9 มกราคม 2568
.. .. .. ..