รายงานสรุปโครงการศึกษาแนวทางการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานอย่างยั่งยืน - CKAN

รายงานสรุปโครงการศึกษาแนวทางการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานอย่างยั่งยืน

องค์กร : กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

(ดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2562) การพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเพื่อรองรับการเติบโตของจานวนประชากรโลก ทาให้ความต้องการใช้พลังงานอยู่ในระดับสูง ในขณะที่แหล่งพลังงานหลักของโลกมีปริมาณจากัดและมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ประกอบกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาภาวะโลกร้อน เนื่องจากการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นปัญหาที่ทั่วโลกกาลังให้ความสนใจและเร่งหามาตรการเพื่อควบคุม ในส่วนของประเทศไทย ถึงแม้จะมีแหล่งพลังงานเชิงพาณิชย์ภายในประเทศของตนเอง แต่ยังคงไม่เพียงพอกับความต้องการ ทาให้ต้องพึ่งพาพลังงานนาเข้าจากต่างประเทศมาโดยตลอด อีกทั้งต้องเผชิญและปรับตัวอย่างต่อเนื่องกับภาวะผันผวนของราคาน้ามันซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจและการลงทุนโดยรวม ทาให้ต้องหันมาหาแหล่งพลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทนอื่นๆ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการในอนาคต โดยมุ่งเน้นการสร้างความมั่นคงทางพลังงานควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม

เชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานเป็นหนึ่งในพลังงานทางเลือก ซึ่งปัจจุบันหลายประเทศ โดยเฉพาะสหภาพยุโรปให้ความสนใจและหันมาพัฒนาอย่างจริงจัง เพื่อลดการพึ่งพาน้ามันดิบ และบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อนจากการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยในปี ค.ศ. 2009 สหภาพยุโรปมีมติให้มีการกาหนดปริมาณการปลดปล่อยมลพิษจากอุตสาหกรรมการบินของสายการบินพาณิชย์ตาม EU Emission Trading System ทั้งนี้ ตามข้อตกลงของธุรกิจการบินทั้งหมด ตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ ร้อยละ 50 ภายในปี ค.ศ. 2050 โดยสายการบินพาณิชย์ที่บินผ่านน่านฟ้าของประเทศในกลุ่ม EU ที่ใช้น้ามันเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานในปริมาณร้อยละ 10 ขึ้นไป จะได้รับการยกเว้นภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) แต่ปัจจุบันเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานยังมีปริมาณการผลิตน้อย และราคาแพง การผลักดันให้เกิดการพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยาน ต้องมียุทธศาสตร์ และการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยใช้กิจกรรมต่างๆสนับสนุนเพื่อสร้างความตื่นตัวในสังคม ตลอดจน ส่งเสริมการวิจัยและเทคโนโลยีการผลิต

เนื่องจากการพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยาน มีความเกี่ยวพันกับหลายภาคส่วน อันได้แก่ ภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรมการผลิตน้ามัน อุตสาหกรรมการบิน รวมถึงผู้บริโภค ดังนั้นการกาหนดนโยบายและมาตรการสนับสนุนต่างๆ จาเป็นที่จะต้องคานึงถึงผลกระทบและข้อจากัดของทุกภาคส่วนอย่างทั่วถึงเพื่อให้ได้นโยบาย มาตรการ รวมถึงแนวทางในการบริหารจัดการของภาคส่วนต่างๆ อย่างเหมาะสม อันจะทาให้การพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานประสบความสาเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ การจัดทาโครงการศึกษาแนวทางการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานอย่างยั่งยืน จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันแผนการผลิตและแผนปฏิบัติการการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานอย่างยั่งยืนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งในระดับธุรกิจการบิน เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ รวมถึงการสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซ เรือนกระจกต่อไป

วัตถุประสงค์ -ศึกษาแนวทางและแผนปฏิบัติการ การพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานอย่างยั่งยืนของประเทศ -ศึกษาแผนการลงทุนเพื่อการผลิตในเชิงพาณิชย์ และการนาไปใช้งานจริงเพื่อนาเสนอต่อภาครัฐในการกาหนดนโยบายของประเทศต่อไป

ข้อมูลทรัพยากร : ${cur_meta.name}

ดาวน์โหลด ไปสู่ทรัพยากร
วันที่ปรับปรุงไฟล์/ลิงก์ข้อมูลใน catalog ${cur_meta.last_modified}
วันที่สร้างไฟล์/ลิงก์ข้อมูลใน catalog ${cur_meta.created}
รูปแบบของไฟล์ชุดข้อมูล ${cur_meta.mimetype}
รหัสทรัพยากรข้อมูล ${cur_meta.id}
รายละเอียด ${cur_meta.ori.description}
เงื่อนไขในการเข้าถึงข้อมูล ${cur_meta.ori.resource_accessible_condition}
หน่วยที่ย่อยที่สุดของการจัดเก็บข้อมูล ${cur_meta.ori.resource_data_collect}
${cur_meta.ori.resource_data_collect_other}
วันที่เริ่มต้นสร้าง ${cur_meta.ori.resource_created_date}
วันที่ปรับปรุงเนื้อหาข้อมูลล่าสุด ${cur_meta.ori.resource_last_updated_date}
Data source cannot be displayed.
ข้อมูลทั้งหมด ${cur_meta.data.total.toLocaleString()} 0 รายการ
 100 500 1,000 รายการ

ข้อมูลเพิ่มเติม

รหัสชุดข้อมูล 26391911-cec6-473f-9342-dcb11b12e299
แท็ค
เชื้อเพลิงอากาศยาน
ระดับในการเข้าถึงข้อมูล สาธารณะ
วันที่สร้าง metadata 3 ตุลาคม 2565
วันที่ปรับปรุง metadata 21 สิงหาคม 2567
ประเภทชุดข้อมูล ข้อมูลประเภทอื่นๆ
เอกสารรายงานสรุปโครงการศึกษาแนวทางการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานอย่างยั่งยืน
ชื่อฝ่ายงานสำหรับติดต่อ กองพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ
อีเมลสำหรับติดต่อ bioethanol@dede.go.th
วัตถุประสงค์
  • ยุทธศาสตร์ชาติ
  • พันธกิจหน่วยงาน
หน่วยความถี่ของการปรับปรุงข้อมูล ตามเวลาจริง
ขอบเขตเชิงภูมิศาสตร์หรือเชิงพื้นที่ ประเทศ
แหล่งที่มา รายงานสรุปโครงการศึกษาแนวทางการส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพอากาศยานอย่างยั่งยืน (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)
รูปแบบการเก็บข้อมูล PDF
หมวดหมู่ข้อมูลตามธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ข้อมูลสาธารณะ
สัญญาอนุญาต ครีเอทีฟคอมมอนส์ ไม่ใช้เพื่อการค้า (ไม่ระบุรุ่น)
เงื่อนไขในการเข้าถึงข้อมูล ไม่มี
ผู้สนับสนุนหรือผู้ร่วมดำเนินการ สถาบันการศึกษา
หน่วยที่ย่อยที่สุดของการจัดเก็บข้อมูล ไม่มี
ภาษาที่ใช้
  • ไทย
  • อังกฤษ
วันที่เริ่มต้นสร้าง 2022-10-03
วันที่ปรับปรุงชุดข้อมูล (ทั้งหมดหรือบางส่วน) 2022-10-03
ข้อมูลอ้างอิง ไม่ใช่
ชุดข้อมูลที่มีคุณค่าสูง แสดง

ชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ผังรายการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

ผังรายการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (สวท.กทม.) ประกอบด้วย คลื่น FM และ AM

วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด : 8 กุมภาพันธ์ 2568
..
การประเมินผลโครงการสร้างการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ

ข้อมูลดิบการประเมินผลการรับรู้ ความเข้าใจ ความเชื่อมั่นในข้อมูลข่าวสาร การนำข้อมูลข่าวสารไปใช้ประโยชน์ของกลุ่มเป้าหมาย...

วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด : 8 กุมภาพันธ์ 2568
.. ..